ongphra.f95afa87

มูเตวอลเปเปอร์

News & Update

บทความ

แชร์บทความ

ความเชื่อของวันไหลสงกรานต์?

หลังวันสงกราต์จบหลายคนต่างตั้งตารอคอย “วันไหล” เพราะยังสามารถเล่นน้ำกันต่อได้ โดยเฉพาะที่ชลบุรี หรือพระประแดง แลนด์มาร์กขึ้นชื่อของเทศกาลชุ่มฉ่ำนี้ แต่วันไหลคืออะไร มีที่มาอย่างไรและมีกิจกรรมอะไรบ้าง องค์พระขอพาทุกคนย้อนรอยไปรู้จักความเป็นมาของเทศกาลนี้กัน

ความเชื่อของวันไหลสงกรานต์

ประเพณีวันไหล บางแสน หรือ ประเพณีก่อพระทรายวันไหล เป็นงานประเพณีที่ชาวตำบลแสนสุข มีประเพณีปฏิบัติมาตั้งแต่สมัยโบราณ โบราณเดิมเรียกว่า พิธีทำบุญวันไหล ซึ่งเป็นการประชุมที่จัดขึ้นในหมู่บ้านต่างๆ มาทำบุญร่วมกันในช่วงเทศกาล วันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย โดยการนิมนต์พระภิกษุจากทุกวัดในตำบลแสนสุขมาประกอบพิธีพุทธาภิเษกเพื่อความเป็นศิริมงคลในวันปีใหม่ไทย

 
กิจกรรมวันไหลสงกรานต์

กิจกรรมสร้างเจดีย์ทราย สาดน้ำ เล่นกีฬาพื้นบ้าน ต่างๆ ให้ผู้หนุ่มผู้สาวได้สนุกกัน คำว่า วันไหล อาจเรียกประเพณีการก่อพระทรายน้ำไหล ถือเป็นวันทำบุญปีใหม่ของชาวประมง ชาวเล หรือชาวไทยในภาคตะวันออกและภาคกลาง แต่ปัจจุบันหลายจังหวัดในประเทศไทยยังคงมีประเพณีการก่อพระทรายน้ำไหลให้คนในพื้นที่ตลอดจนนักท่องเที่ยวได้เข้ามาร่วมเฉลิมฉลองประเพณีวันไหล ซึ่งปกติจะจัดกิจกรรมหลังวันสงกรานต์ปกติเป็นระยะเวลา 5-6 วัน

อย่างไรก็ตามในพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคกลางบางจังหวัด ได้ยึดถือเอาวันประเพณีนี้มาเป็นวันสงกรานต์ควบคู่กันไปเลย เราจึงได้เห็นการจัดงานสงกรานต์ที่ล่าช้ากว่าทุกๆ จังหวัดเหมือนเช่นทุกวันนี้ กลายเป็นแลนด์มาร์กให้นักท่องเที่ยวได้มาเล่นน้ำกันต่อหลังวันสางกรานต์

บทความแนะนำ