ongphra.f95afa87

มูเตวอลเปเปอร์

News & Update

บทความ

แชร์บทความ

4 สีมงคลวันตรุษจีน 2567 ใส่แล้วปังรับปีใหม่จีน

4 สีมงคลวันตรุษจีน 2567 ใส่แล้วปังรับปีใหม่จีน ตรุษจีนกับสีแดงเป็นของคู่กัน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ของไหว้ แม้กระทั่งประทัดก็เป็นสีแดง แต่อาจมีหลายคนที่ไม่ถูกใจสีแดงสักเท่าไหร่ แต่ก็อยากได้ความเป็นสิริมงคลในวันตรุษจีนอยู่เหมือนกัน ดังนั้น หากไม่ใส่สีแดงแล้ว จะมีสีอะไรที่เป็นมงคลอีกนะ มาดูกันก่อนว่าตามความเชื่อของคนจีนนั้น สีมงคล ได้แก่สีอะไรบ้าง?

สีแดง เป็นสีแห่งความสุข ความโชคดี และการเฉลิมฉลอง เรามักจะเห็นสีแดงในวันตรุษจีนทุกปี และวันสำคัญอื่น ๆ ของจีนอีกด้วย เพราะสีแดงเป็นสีนำโชคในประเทศจีนมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตามทฤษฎีธาตุทั้งห้า ได้แก่ น้ำ ไฟ ไม้ โลหะ และดิน ซึ่งสีแดงสอดคล้องกับไฟนั่นเอง

สีทอง มักจะอยู่คู่กับสีแดงเสมอ เพราะเป็นอีกสีที่หมายถึงความโชคดีเช่นกัน นอกจากนี้ ยังเชื่อกันว่าสีทองจะนำมาซึ่งความมั่งคั่ง ความเจริญรุ่งเรือง และความสำเร็จ การสวมทองหรือเครื่องประดับทองในช่วงวันหยุด จึงจะได้พบกับความโชคดีและความเจริญรุ่งเรืองทางการเงิน

สีเหลือง เป็นตัวแทนของแผ่นดิน เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรือง ความหวัง ราชวงศ์ และอำนาจ เป็นสีอันทรงเกียรติในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีน หรือสีของจักรพรรดินั่นเอง เนื่องจากจักรพรรดิบางองค์ในสมัยโบราณสงวนสีเหลืองไว้ใช้เฉพาะตัวเท่านั้น

โดยปกติแล้วสีเหลืองจะใช้กันอย่างแพร่หลายในการสร้างพระราชวังหลวงพร้อมกับสีแดง ยิ่งไปกว่านั้น ในประวัติศาสตร์จีน สีเหลืองยังถูกนำมาใช้ในเสื้อคลุมและเครื่องแต่งกายของจักรพรรดิอีกด้วย

สีเขียว เป็นสัญลักษณ์ของสุขภาพ ความอุดมสมบูรณ์ ความเจริญรุ่งเรือง ความมั่งคั่ง และความสามัคคี ในวัฒนธรรมจีนโบราณ นอกจากนี้ สีเขียว ยังหมายถึงความสะอาดและความบริสุทธิ์จากการปนเปื้อน

บทความแนะนำ