ongphra.f95afa87

มูเตวอลเปเปอร์

News & Update

บทความ

แชร์บทความ

5 สิ่งต้องห้าม! ในการจัดตำแหน่งห้องพระ

ห้องพระถือเป็นห้องที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด ผู้อยู่อาศัยให้ความเคารพนับถือ อีกทั้งยังเป็นห้องที่เอาไว้ใช้สวดมนต์ภาวนา ฝึกสมาธิ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ช่วยปกป้องคุ้มครองผู้อยู่อาศัยในบ้าน ดังนั้น การวางตำแหน่งห้องพระถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ทางเพจจึงได้นำ 5 สิ่งต้องห้ามในการจัดห้องพระมาฝากค่ะ

1. หิ้งพระไม่ควรหันหน้าไปทางทิศตะวันตก

สำหรับทิศตะวันตกถือเป็นทิศที่ไม่เป็นมงคล ซึ่งการหันหน้าไปทางทิศนี้ มีความเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตตกต่ำ ไม่เจริญก้าวหน้า รวมถึงอาจทำให้เกิดอันตรายต่อคนในบ้าน ฉะนั้น ไม่ควรหันหน้าหิ้งพระไปทางทิศตะวันตกเด็ดขาด

 

2.หิ้วพระไม่ควรอยู่บริเวณชั้นล่างหรือใต้บันได

หิ้งพระถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดของบ้าน ดังนั้น ควรจัดให้อยู่ชั้นสูงสุดของบ้าน ไม่เช่นนั้นจะเปรียบเสมือนเป็นการเหยียบย่ำ ไม่เป็นสิริมงคลแก่ผู้อาศัย ทั้งนี้ หากเป็นบ้านชั้นเดียวหรือเป็นบ้านที่ไม่มีห้องพระ สามารถเลือกเป็นหิ้งพระแบบติดผนัง โดยควรจัดวางหิ้งพระให้อยู่สูงเหนือศีรษะของคนในบ้าน

 

3. ห้องพระไม่ควรติดกับห้องน้ำหรือใช้ผนังเดียวกัน

ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่า ห้องน้ำคือธาตุน้ำและห้องพระคือธาตุไฟ และการนำทั้ง 2 ห้องมาอยู่ติดกันจะทำให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เสื่อมลง เนื่องจากน้ำจะบั่นทอนไฟไปเรื่อย ๆ อีกทั้งยังมีความเชื่อว่าจะทำให้เงินทองรั่วไหลด้วยเช่นกัน แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ แนะนำให้นำตุ้มากั้นบริเวญด้านหลังหิ้งพระหรือจะใช้เป็นไม้แผ่นก็ได้เช่นกัน เพื่อช่วยกั้นระหว่างธาตุน้ำและธาตุไฟไม่ให้อยู่ใกล้กัน

 

4. ไม่ควรหันปลายเตียงไปทางบริเวณห้องพระ

สำหรับบ้านท่านใดที่ห้องนอนติดกับห้องพระ ควรระมัดระวังไม่ให้ปลายเท้าหันไปทางห้องพระ เพราะถือเป็นการไม่เคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อีกทั้งยังไม่เป็นมงคลต่อผู้อยู่อาศัยด้วย นอกจากนี้ ยังไม่ควรจัดวางหิ้งพระไว้บริเวณห้องน้ำ เนื่องจากอาจกระทำบางสิ่งที่ไม่เหมาะสม เช่น การเปลี่ยนเสื้อผ้า เป็นต้น

 

5. ห้องพระไม่ควรอยู่บริเวณที่มีคนพลุกพล่านและเสียงดัง

ห้องพระควรจัดอยู่ในที่สงบ คนไม่ควรพลุกพล่านหรือใกล้ห้องที่ต้องใช้เสียง เช่น ห้องนั่งเล่น เป็นต้น เนื่องจากการสวดมนต์ไหว้พระนั้น ต้องการความสงบและสมาธิในการตั้งจิตอธิษฐาน ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดสิ่งรบกวนจิตใจในการสวดมนต์ไหว้พระหรือปฏิบัติธรรม ควรจัดห้องพระในบริเวณพื้นที่บ้านที่มีความสงบ

บทความแนะนำ