ongphra.f95afa87

มูเตวอลเปเปอร์

News & Update

บทความ

แชร์บทความ

ควรทำอย่างไร? หากลืมแก้บน!

หากท่านใดจำไม่ได้ว่าเคยบนบานศาลกล่าวที่ไหนมาบ้าง ส่งผลให้ช่วงนี้ทำอะไรก็ติดขัด ไม่ราบรื่น ทางเพจจึงนำวิธีแก้บนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายมาฝากค่า ซึ่งมีหลากลายวิธีในการแก้บนที่ถูกต้อง เป็นวิธีที่ทำง่าย ๆ สามารถทำเองได้ที่บ้าน ดังนี้

1.จุดธูปกลางแจ้ง

หากท่านใดเคยไหว้บนบานอะไรไว้ แล้วลืมแก้บน และจำไม่ได้ว่าไปบนบานไว้ที่ไหนบ้าง แนะนำจุดธูปกลางแจ้ง 16 ดอก หรือหากบนบานไว้หลายที่ให้ใช้ 365 ดอก จากนั้นให้ยกมือกล่าวว่า “หากมีสิ่งใดที่ข้าพเจ้าเคยบนบานศาลกล่าวไว้ ทั้งที่ตั้งใจก็ดี ไม่ได้ตั้งใจก็ดี จำได้ก็ดี จำไม่ได้ก็ดี ขอให้หลุดกันด้วยการตักบาตรเพื่อเป็นการแก้ ณ ตอนนี้ เดี๋ยวนี้ บัดนี้” หลังจากนั้นให้ไปทำบุญด้วยการตักบาตร 3 วันติดต่อกัน

2.ถอนคำอธิษฐาน

ถอนคำอธิษฐาน โดยการตั้งจิตให้มั่น แล้วสวดนะโม 3 จบ จากนั้นกล่าวว่า “ข้าพเจ้าชื่อ… สกุล… ด้วยสัจจะอธิษฐานทั้งในอดีตชาติและชาตินี้ เรื่อง… (หากจำไม่ได้ไม่ต้องพูดถึง) สิ่งของใดๆ ที่ได้บนบาน ที่จำได้ก็ดีและจำไม่ได้ก็ดี ข้าพเจ้าขอถอนคำอธิษฐานบนบานทั้งหมด ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย โปรดมารับ โปรดมาอโหสิกรรม และโปรดสงเคราะห์ตามความประสงค์ขอข้าพเจ้าในครั้งนี้ ขอโปรดเมตตาให้ข้าพเจ้าได้พบกับกรรมดี บุญกุศลที่เคยทำมา มีความสุข ความเจริญรุ่งเรือง จนตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพานเทอญ”

3.จัดพิธีไหว้กลางแจ้ง

การจัดพิธีไหว้กลางแจ้ง วิธีนี้สามารถทำได้ด้วยตนเองที่บ้าน และมีสิ่งของที่ต้องเตรียม ดังนี้
– โต๊ะ 1 ตัว ปูผ้าสีขาว
– พระพุทธรูปปางสมาธิ 1 องค์
– ธูป 16 ดอก เทียนขาว 2 เล่ม และกระถางปักธูป
– พานดอกไม้ และพวงมาลัยดาวเรือง 3 พวง
– หมากพลู, บุหรี่ 5 มวน และเงิน 100 บาท
– ผลไม้ 5 หรือ 7 อย่าง ได้แก่ กล้วยน้ำว้า 1 หวี, มะพร้าว 1 ลูก, สับปะรด 1 ผล และผลไม้ตามฤดูกาล
– น้ำเปล่า 1 ขวด
– น้ำแดง 1 ขวด
– ธูป 16 ดอก
เริ่มจากจัดวางของแก้บนให้เรียบร้อย จุดธูป 16 ดอก ตั้งจิตแล้วกล่าวนะโม 3 จบ จากนั้นพูดว่า “ข้าพเจ้า… (ชื่อนามสกุล…) เกิดวันที่… (วันเดือนปีเกิด…) ขออันเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ให้มารับเครื่องสังเวย เครื่องสักการะ เนื่องจากว่าลูกเคยบนบานศาลกล่าว ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งที่จำได้และจำไม่ได้ก็ดี ทั้งที่สำเร็จหรือไม่สำเร็จก็ตาม ขออันเชิญให้มารับเครื่องแก้บนทั้งหลายเหล่านี้

4.ถวายของแก้บน

การถวายของแก้บน วิธีนี้สามารถทำได้ด้วยตนเองที่บ้าน และมีสิ่งของที่ต้องเตรียม ดังนี้
– โต๊ะ 1 ตัว ปูผ้าขาว ตั้งไว้กลางแจ้ง
– พานครู มีดอกไม้ ธูป เทียน หมากพลู และเงิน 100 บาท
– บายศรีปากชาม 1 คู่ มีไข่ต้มเสียบยอดบายศรี
– มะพร้าวอ่อน 4 ลูก
– กล้วยน้ำว้าสุก 4 หวี
– ไก่ต้มสุก 1 ตัว และวางหัวไก่ไปทางทิศเหนือ
– หัวหมู 1 หัว
– ปลาช่อนนึ่ง 1 ตัว
– ขนมต้มแดง ขนมต้มขาว อย่างละ 1 ถ้วย หรือใช้ขนมถ้วยฟูแทนได้
– ข้าวสวย 1 จาน
– แกง 3 ถ้วย ของหวาน 3 ถ้วย
– น้ำเปล่า 1 แก้ว หรือน้ำชาก็จะดี
เริ่มจากจุดธูป 16 ดอก ตั้งจิตแล้วกล่าวนะโม 3 จบ จากนั้นพูดว่า “สิ่งที่ข้าพเจ้าได้บนใดๆ ทั้งจำได้และจำไม่ได้ก็ดี ข้าพเจ้าขอถวายแก้บนทั้งหมด ณ บัดนี้โปรดรับ โปรดโมทนา โปรดอโหสิกรรม และโปรดสงเคราะห์ข้าพเจ้าในชาตินี้ด้วยเทอญ” จากนั้นนำเงิน 100 บาทที่ใช้ในการทำพิธี ไปซื้อสังฆทานถวายพระ

5.ขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ใช้ธูป 15 ดอก เพื่อเป็นตัวแทนของ 15 ชั้นดิน และน้ำ 1 แก้ว จากนั้นจุดธูปและหันหน้าไปทางทิศเหนือ ท่องนะโม 3 จบ แล้วพูดว่า “อิติสุขะโต อะระหังพุทโธ นะโมพุทธายะ ปฐวีคงคา พระภูมิเทวา ขมามิหัง ข้าพเจ้า…(ชื่อนามสกุล…) เกิดวันที่ (วันเดือนปีเกิด…) อยู่บ้านเลขที่… ขอขมาต่อพระภูมิเจ้าที่ พระชัยมงคล เหล่าเทวาอารักษ์ ทวยเทพเทวาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ข้าพเจ้าเคารพนับถือ และได้กล่าวบนบานท่านไว้ ซึ่งข้าพเจ้าตั้งใจบนไว้ที่ใดก็ตาม และข้าพเจ้าลืม หรือว่าข้าพเจ้าพลาดพลั้งในการไปแก้บน

บทความแนะนำ